จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นไฟ 3 PHASE หรือไม่?

  1. ระบบไฟฟ้าแบบ 1 Phase มีมิเตอร์ไฟแรงดัน 220V มีสายไฟ 2 สาย คือ สายไฟ (L) และสายนิวทรอล (N) ต่อเข้ากับตู้เมนไฟฟ้าในบ้าน ส่วนใหญ่บ้านพักอาศัยทั่วไปจะติดตั้งระบบไฟฟ้า 1 Phase เพราะค่าใช้จ่ายในการขอติดตั้งและค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่สูงมากจนเกินไป และกำลังไฟครอบคลุมการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

ส่วนระบบไฟฟ้าแบบ 3 Phase นั้นมิเตอร์ไฟแรงดัน 220/380V ระบบนี้จะให้แรงดันไฟฟ้ามากกว่า จึงสามารถรองรับสำหรับบ้านขนาดใหญ่ อาคารพาณิชย์ Home Office โรงงาน ที่ต้องเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้ากินไฟมาก

หลักการทำงานของระบบไฟฟ้า 3 Phase จะไม่สามารถนำมาใช้กับระบบแสงสว่างหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละชิ้นได้โดยตรง แต่เป็นการนำไฟฟ้า 3 Phase มาแบ่งแยกให้เป็นระบบไฟฟ้า 1 Phase 3 ชุด แล้วกระจายไปตามจุดต่าง ๆ ที่มีการใช้ไฟฟ้า เป็นการเฉลี่ยการใช้ไฟฟ้า แต่ในกรณีที่บ้านเป็นไฟ 1 Phase จะเพิ่มขนาดเป็น 3 Phase ไม่ได้ หากต้องการใช้ไฟที่มีขนาดมากกว่า 30(100) แอมป์ 3 Phase 4 สาย ต้องขอขยายเขตติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า

มิเตอร์ไฟฟ้า 3 phase

ในการติดตั้งเครื่องชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ นั้นผู้ใช้งานจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลทางเทคนิคของตัวเครื่องชาร์จว่ามีความจำเป็นต้องใช้ระบบไฟฟ้า 3 Phase ในการใช้งานหรือไม่ ซึ่งแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นจะไม่เหมือนกัน โดยทั่วไปมีขนาดตั้งแต่ 3.6kW ถึง 22kW ซึ่งทำให้ตัวเครื่องชาร์จออกแบบมาให้มีทั้งหมด 4 ขนาด คือ 3.7 kW, 7.4 kW, 11 kW, 22 kW (มาตรฐาน)เครื่องชาร์จรถไฟฟ้าที่มีขนาด 7.4 kW จะเหมาะกับระบบไฟฟ้า 1 Phase ส่วนเครื่องชาร์จที่มีขนาด 22 kW จำเป็นต้องใช้ระบบไฟฟ้า 3 Phase เนื่องจากใช้กำลังไฟฟ้ามากกว่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *